10 loại thực phẩm giúp xương chắc khỏe

Có nhiều loại thực phẩm có tác dụng giúp xương chắc khỏe, phòng ngừa loãng xương, gãy xương

Trẻ càng "cơ bắp" càng khoẻ xương

Bổ sung calci từ thực phẩm: Tăng chiều cao, ngừa loãng xương

Cách phòng ngừa và hỗ trợ điều trị loãng xương dễ dàng tại nhà

Thiên niên kiện trị bệnh xương khớp

1. Sữa

Sữa là nguồn cung cấp calci dồi dào - nguyên tố thiết yếu nhất cho một bộ xương chắc khỏe. Sữa cũng chứa nhiều kali, magne, riboflavin, phospho, vitamin D và B12, đều là các chất dinh dưỡng quan trọng giúp xương cứng cáp. Theo khuyến cáo, người lớn và trẻ em nên uống 1 - 2 ly sữa mỗi ngày. Tùy thuộc vào sở thích, bạn có thể chọn sữa không béo, ít béo hoặc sữa nguyên chất.

2. Pho mát

Trong pho mát có nhiều calci, vitamin D cùng với A, B12, kali, magne, riboflavin, phospho và protein cần thiết cho xương chắc khỏe.

3. Sữa chua

Nếu không phải là “fan” của sữa, sữa chua sẽ là sản phẩm thay thế số một cho bạn. Sữa chua chứa một lượng lớn những chất cần thiết cho xương: Calci, vitamin D, A, B12, kali, magne, riboflavin, phospho và protein. Vì vậy, nên ăn ít nhất một cốc sữa chua mỗi ngày.

Ăn sữa chua mỗi ngày sẽ giúp cho xương của bạn luôn chắc khỏe

4. Đậu phụ

Đậu phụ là một loại thực phẩm đậu nành có chứa một lượng lớn calci và hóa chất thực vật tên là isoflavone, rất quan trọng để thúc đẩy xương chắc khỏe. Đậu phụ cũng là một lựa chọn phổ biến cho những người không dung nạp lactose và không thể ăn nhiều loại sản phẩm từ sữa. Theo khuyến cáo, một nửa chén đậu phụ có thể đáp ứng khoảng 20% lượng calci cơ thể cần mỗi ngày.

5. Hạt vừng

Ngoài việc tiêu thụ những thực phẩm cho xương chắc khỏe, bạn cũng cần ra ngoài tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời vào sáng sớm để cơ thể tự tổng hợp vitamin D giúp cho xương khỏe mạnh và cơ bắp mạnh mẽ.

Hạt vừng chứa nhiều chất dinh dưỡng khác nhau rất tốt cho sức khỏe của xương (chẳng hạn như calci, magne, phospho, vitamin K và D). Các chuyên gia cho biết, nên tiêu thụ ít nhất 1/4 cốc hạt vừng ở dạng rang hoặc sấy khô mỗi ngày. Bạn có thể rắc một ít hạt vừng lên trên rau đã nấu chín, cho vừng vào món salad yêu thích hoặc thêm nó vào khi xào rau. Nếu không thích mùi vị hấp dẫn của hạt vừng, bạn có thể thử bơ vừng cũng có tác dụng tương tự.

6. Cải rổ (Collard Greens)

Cải rổ chứa một lượng lớn các chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe của xương như calci cùng với magne, acid béo omega-3 và vitamin K. Một chén rau cải rốổ nấu chín cung cấp cho bạn hơn 1/4 nhu cầu calci cơ thể cần hàng ngày. Cách tốt nhất để tiêu thụ cải rổ là hấp chúng với tỏi tươi và hành tây. Bạn cũng có thể thêm cải rổ vào món salad và món canh.

7. Rau bina

Rau bina cũng chứa nhiều calci, thêm vào đó, nó cũng chứa một lượng chất xơ, sắt, kali, magne, vitamin A và C. Rau bina có thể được nướng, luộc hoặc ăn sống. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thêm nó vào món salad, bánh mì, các món khai vị và món ăn nấu chín. Cùng với rau bina, cải thảo, cải xoăn, bông cải xanh và súp lơ cũng giúp bạn có một bộ xương luôn cứng cáp, phòng ngừa loãng xương, gãy xương. 

Rau bina chứa nhiều calci, chất xơ, sắt, kali, magne, vitamin A và C

8. Đậu trắng

Đậu trắng là một thực phẩm rất tốt cho xương. Cây họ đậu này có chứa một lượng lớn calci, protein, chất xơ và nhiều khoáng chất như magne, phospho và kali. Bạn có thể sử dụng loại thực phẩm này trong món canh, món salad hoặc món hầm.

9. Cá hồi

Cá hồi chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp xương chắc khỏe như calci, protein, vitamin D và acid béo omega-3. Vitamin D và acid béo omega-3 giúp làm tăng hấp thu calci trong cơ thể. Vì vậy, thường xuyên tiêu thụ cá hồi giúp cải thiện mật độ xương và tích tụ xương. Ngoài ra, cá hồi cũng được minh chứng tốt cho sức khỏe tim mạch. Cá hồi có thể nướng, luộc ăn riêng hoặc kết hợp nó với nhiều món ăn khác.

10. Cá mòi

Cá mòi là nguồn chứa calci và vitamin D tuyệt vời. Cá mòi cũng chứa một lượng lớn các acid béo omega-3, phospho và vitamin B12. Thông thường cá mòi đều được chế biến dưới dạng làm sẵn đóng hộp. Bạn có thể thêm chúng vào bánh pizza, salad... Ở nhiều nơi, cá mòi cũng có ở dạng tươi và bạn cũng có thể dùng kèm với món salad, mỳ ống.

M.Hiếu H+ (Theo Top10homeremedies)

Thực phẩm chức năng SEABONE với thành phần Aquamin F(Lithothamnion Powder), calci, magne, vitamin D3, K2… giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh loãng xương, làm chậm quá trình thoái hóa xương do tuổi và bổ sung calci giúp xương chắc khỏe.

Đối tượng: Dùng cho người loãng xương hoặc có nguy cơ loãng xương như phụ nữ tiền mãn kinh, mãn kinh, người cao tuổi. Người có nhu cầu bổ sung calci do chế độ dinh dưỡng không đủ, do bệnh lý, trẻ trong thời kỳ phát triển, phụ nữ có thai, cho con bú.

* sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

* Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp